Dự án vệ sinh kho chứa hàng công nghệ cao tại KCN Yên Mỹ Hưng Yên.

💥 TVT Hưng Yên bắt đầu bài viết đầu tiên về Quy Trình Vệ Sinh Nhà Kho trong chuỗi bài viết về làm sạch nhà kho: hướng dẫn, quy trình, checklist, tiêu chuẩn, trang thiết bị sử dụng, các lưu ý cần thiết.

💥 Nhà kho (warehouse, storage) là nơi lưu trữ hàng hóa, thiết bị, dụng cụ… vô cùng quan trọng với bất cứ nhà xưởng, nhà máy nào. Bên cạnh việc nắm quy trình vệ sinh nhà xưởng, bạn cần có kiến thức để soạn quy trình vệ sinh kho phù hợp và chính xác? Bài viết sau đây TVT Hưng Yên cùng các bạn tìm hiểu.

1. Quy định chung về sử dụng và vệ sinh kho xưởng

Mỗi kho có một kế hoạch lưu trữ, để phân bổ đủ không gian cho hàng hóa trước khi một lô hàng đến. Lý tưởng nhất, sàn của nhà kho được bố trí theo mô hình lưới được sơn và được đánh dấu bằng phấn mỗi lần để chỉ định diện tích cho mỗi ngăn xếp. Ngoài ra, duy trì một biểu đồ của kế hoạch lưu trữ, để xác định không gian có sẵn trong nháy mắt và để xác định vị trí vật tư được lưu trữ và ngày nhận của chúng một cách dễ dàng.

Không bao giờ lưu trữ hàng hóa trực tiếp vào tường, đường ống, cột trụ, cột kèo hoặc vách ngăn vì hàng hóa sẽ đặt áp lực quá lớn lên chúng, khó tiếp cận và bị ẩm ướt. Ngăn xếp ngăn cách sử dụng lối đi thẳng rộng ít nhất một mét, để có thể lấy kiểm tra, làm sạch và vận chuyển.

Giữ thực phẩm tách biệt với các nguồn cung cấp khác để tránh thiệt hại từ nhiễm tạp. Lưu trữ nhiên liệu, chất bôi trơn và các chất độc hại khác trong một tòa nhà riêng biệt hoặc khu vực được chỉ định, được bảo vệ bên ngoài nhà kho chính.

Chuẩn bị một kế hoạch làm sạch cho kho, bao gồm các nhiệm vụ, thời gian và nhân viên được giao. Bao gồm các nhiệm vụ làm sạch cụ thể trong mô tả công việc cho từng nhân viên kho, và theo dõi để đảm bảo rằng công việc được thực hiện triệt để, theo đúng kế hoạch. Hàng ngày, loại bỏ tất cả bụi bẩn, rác và một lượng nhỏ chất thải bẩn không sử dụng được và tiêu hủy bằng cách đốt (cách xa nhà kho) hoặc thông qua hệ thống xử lý rác, nếu có. Nên sử dụng checklist vệ sinh kho để đảm bảo kế hoạch và nhiệm vụ được thực thi đúng người, đúng thời điểm.

Ngăn xếp vật tư và thực phẩm gọn gàng trên các pallet đặt trên sàn sạch. Pallet không bao giờ phóng ra quá đáy của ngăn xếp.
Các mặt hàng khác nhau, các gói và lô hàng khác nhau đến vào các thời điểm khác nhau nên được giữ trong các ngăn xếp khác nhau. Xây dựng các ngăn xếp cẩn thận để đảm bảo sự ổn định, tối đa hóa không gian có sẵn và tạo điều kiện cho việc kiểm kê. Với túi hoặc hộp hình chữ nhật, phương pháp đơn giản nhất để ngăn xếp là định hướng các lớp theo các hướng khác nhau. Điều này sẽ ngăn ngăn xếp rơi xuống.

Hàng hóa phải được phát hành theo thứ tự nhận được. Hãy nhớ điều này khi lập kế hoạch bố trí ngăn xếp, để các ngăn xếp được đặt trước đó ở phía sau kho có thể dễ dàng truy cập khi đến lúc phát hành chúng.

Vị trí ngăn xếp để hưởng lợi từ ánh sáng và thông gió có sẵn. Ánh sáng tự nhiên hoặc điện tốt sẽ làm cho việc kiểm tra dễ dàng hơn. Thông gió và lưu thông không khí tốt là tốt nhất để bảo quản chất lượng ở vùng khí hậu khô, nóng. Không cản trở máy thông gió.

Hạn chế chiều cao chồng để ngăn tải sàn quá mức hoặc làm hỏng áp lực đối với bao bì hoặc nội dung, và để tránh tải sàn quá mức.
Các gói có thể bị nghiền hoặc tách bởi lực nén gây ra bởi trọng lượng của các gói chất đống ở trên. Trọng lượng quá lớn trên sàn có thể gây ra thiệt hại cấu trúc cho nhà kho. Kích thước mỗi ngăn xếp tại sàn không được vượt quá 6 mét x 6mét, để thuận tiện cho việc kiểm tra và làm sạch.

Các gói xếp ở vị trí thẳng đứng của chúng, đặc biệt là các gói chứa lon hoặc chai.

Ngăn chứa hàng hóa bị hư hỏng xếp riêng. Không  xếp các loại hàng hóa bị hư hỏng khác nhau với nhau. Sửa chữa hoặc đóng gói lại nếu có thể. Phát hành những cái này đầu tiên nếu chúng có thể sử dụng được.

Trong các lều hoặc nơi giữ hàng tạm thời, không bao giờ cho phép các ngăn xếp chạm vào vải của lều hoặc các bức tường hoặc mái của nơi trú ẩn. Trong các khu vực mở, giữ ngăn xếp trong phạm vi hàng rào.

2. Quy trình vệ sinh kho xưởng

Trải qua quy trình làm sạch nhà kho, xưởng 4 bước sau đây giúp vệ sinh nhà kho sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn. Đây là một trong các quy trình quan trọng trong các quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP mà bạn cần lưu ý để thiết lập cho đúng.

2.1. Bước 1 – Chuẩn bị mặt bằng kho

Trước khi bạn có thể bắt đầu làm sạch nhà kho, bạn cần chuẩn bị các bề mặt cho quy trình vệ sinh nhà kho. Di chuyển xe nâng và các thiết bị di động khác ra khỏi khu vực mà bạn muốn dọn dẹp. Có xe nâng nhặt  pallet và di chuyển chúng ra khỏi đường, nếu cần thiết. Nếu có bất kỳ vật cản nào khác, chúng cũng nên được đưa ra khỏi con đường làm sạch.

2.2. Bước 2 – Vệ sinh trên cao kho

Nhiều nhà kho có không gian khó tiếp cận, bao gồm trần nhà và cửa sổ. Những khu vực này là nơi sinh sản của các chất ô nhiễm như bụi, tích tụ carbon và cặn từ hệ thống sưởi ấm và làm mát của bạn. Các chất ô nhiễm cũng có thể rơi từ nơi cao xuống sàn kho của bạn, khiến nó mất vệ sinh.

Sử dụng máy hút bụi HEPA để giúp hút toàn bộ các bụi trên cao của kho.

Tiếp theo, sử dụng một cây gạt kính công nghiệp để làm sạch các cửa sổ và sử dụng hóa chất lau kính, vệ sinh chuyên dụng không gây ảnh hưởng đến đồ đạc, trang thiết bị của kho như ăn mòn, gây hại bề mặt…

Máy phun rửa, máy bơm hoặc thiết bị điện có thể giúp nâng chất tẩy rửa từ mặt đất lên độ cao cần thiết để tiếp cận để làm sạch trần và cửa sổ.

Lưu ý: Quá trình vệ sinh kho trên cao cần thực hiện trước, ở mỗi khu vực thực hiện cần bao che hàng hóa phía dưới đủ rộng để không gây bẩn hàng hóa.

Nếu bạn cần hỗ trợ từ nguồn outsource, hãy suy nghĩ sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà xưởng trên cao.

2.3. Bước 3 – Vệ sinh sàn kho

Sử dụng một cây lau bụi lớn để quét tất cả các mảnh vụn trên sàn nhà. Mặc dù có nhiều loại sản phẩm hóa chất có sẵn để làm sạch sàn, nhưng chúng có thể gây rủi ro cho sức khỏe của nhân viên đang lau sàn và cũng có thể ăn mòn sàn nhà. Do vậy cần lựa chọn một hóa chất vệ sinh sàn trung tính, thân thiện môi trường và người sử dụng.

Có thể sử dụng các máy chà sàn, máy lau sàn người đẩy, máy lau sàn ngồi lái… tùy theo quy mô của sàn nhà kho để làm sạch chúng.
Sử dụng kết hợp với Pad vệ sinh và hóa chất để làm sạch bụi bẩn và dầu mỡ trên bề mặt sàn kho. Các loại máy chà sàn thường chứa hóa chất sạch và dơ với thể tích lớn, sử dụng điện hoặc acquy để bạn làm sạch các sàn nhà kho diện tích lớn.

Hình ảnh: Vệ sinh sàn nhà kho với máy chà sàn

Đối với các dấu lốp xe từ xe nâng và các thiết bị công nghiệp khác tạo ra vết bẩn khó coi trên sàn, sàn bê tông đánh bóng được OSHA (Occupational Safety and Health Administration” là Cơ quan An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe Hoa Kỳ) ưa thích và thân thiện với môi trường hơn. Quá trình này bao gồm việc sử dụng các đĩa mài kim cương để mài mìn, đánh bóng sàn bê tông nhà kho.

Nếu sàn nhà kho quá rộng, và bạn không đủ nguồn lực cho các công việc tổng vệ sinh sàn nhà xưởng định kỳ, hãy suy nghĩ thuê dịch vụ vệ sinh nhà xưởng bên ngoài hỗ trợ bạn.

2.4. Bước 4 – Khử trùng và phòng ngừa nấm mốc Kho

Một số các kho chứa các loại thực phẩm, quần áo, giày dép… nhạy cảm với nấm mốc còn đòi hỏi bước 4 trong quy trình vệ sinh kho để phòng ngừa nấm mốc cho các sản phẩm. Dù các hệ thống thông khí sẽ đảm bảo nhiệm vụ này, nhưng việc khử trùng diệt trừ nấm mốc định
kỳ có thể hỗ trợ tiêu diệt các mầm mống nấm mốc giúp đảm bảo tuyệt đối cho sự an toàn của hàng hóa trong kho.

Hình ảnh: Khử trùng ngừa nấm mốc kho xưởng

3. Tiêu chuẩn vệ sinh nhà kho

Bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn phù hợp để àm sạch kho của bạn, bạn có thể hợp lý hóa quy trình cho nhân viên của mình.

Xem xét việc tạo một danh sách kiểm tra cho các cá nhân chịu trách nhiệm về nhiệm vụ này. Ví dụ, danh sách kiểm tra có thể bao gồm loại bỏ tất cả các mảnh vụn khỏi lối đi, trả vật phẩm về vị trí thích hợp của chúng và xếp chồng gọn gàng.

Hãy phổ biến và yêu cầu mọi nhân viên nắm được nội quy vệ sinh nhà xưởng để mọi người đều có trách nhiệm với việc làm sạch, giữ gìn vệ sinh cho kho của bạn.

Bạn cũng có thể bao gồm các nhiệm vụ được hoàn thành trên cơ sở ít thường xuyên hơn, chẳng hạn như bóc sàn cũ và phủ bóng sàn mỗi quý một lần hoặc lau bụi kệ hoặc giá đỡ mỗi tháng một lần.

Đưa nhân viên vào mục tiêu làm sạch kho bằng cách yêu cầu họ dọn dẹp khu vực của họ trước khi kết thúc ca làm việc.

4. Tần suất khuyến nghị đối với quy trình vệ sinh kho

Đối với quy trình vệ sinh kho, tần suất luôn được
xem xét để tối ưu hóa chi phí và lợi ích của việc làm sạch.

4.1. Trước khi sử dụng kho

Làm sạch hoàn toàn sàn nhà kho, tường, trần nhà, vách ngăn, dầm hỗ trợ, cửa sổ, cửa ra vào và khung. Xử lý bằng thuốc diệt côn trùng nên được xem xét.

Dọn sạch cỏ dại và dọn sạch rác trong khu vực xung quanh tòa nhà kho, để loại bỏ nguồn thức ăn tiềm năng cho loài gặm nhấm và loại bỏ những nơi côn trùng có thể sinh sản.

4.2. Luôn luôn

Làm sạch bất kỳ sự cố đổ tràn nào, đặc biệt là thực phẩm và dầu.

4.3. Mỗi ngày

Quét sàn và xử lý rác

4.4. Cuối mỗi tuần

Vào cuối mỗi tuần, làm sạch các bức tường kho  và các cạnh của mỗi ngăn xếp. Dọn dẹp cỏ dại và rác trong khu vực xung quanh  nhà kho.

4.5. Cuối mỗi tháng/quý

  • Làm sạch toàn bộ kho, từ trên xuống dưới.
  • Theo lịch trình để áp dụng quy trình vệ sinh kho định kỳ:
  • Quét các bức tường, ngăn xếp, và sàn, khớp tường / sàn và tất cả các góc cạnh.
  • Làm sạch dầm mái và ngọn tường.
  • Làm sạch cửa, khung và các kênh cửa.
  • Làm sạch theo thứ tự, từ trên xuống dưới và từ điểm xa nhất bên trong nhà kho về phía cửa.
  • Nếu tường và / hoặc sàn nhà đã được phun thuốc diệt côn trùng, việc chà rửa không cần thiết hoặc quá mức có thể loại bỏ thuốc, do đó cần lưu ý vấn đề này.
quét sàn kho
Hình ảnh: Quét sàn nhà kho hàng ngày

Nếu bạn quan tâm đến chi phí, giá vệ sinh nhà máy, xưởng,, kho thì các thông tin bên dưới có thể hữu ích với bạn.

1
Bạn cần hỗ trợ?
085 910 6662
0982 643 803